Thời gian: 2022-01-07

Công thức thành công của hãng mỹ phẩm nội địa Trung - Perfect Diary

Chỉ sau 5 năm thành lập, Perfect Diary - nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc, đã có màn “vượt mặt” ấn tượng trước các “ông lớn” trong ngành làm đẹp quốc tế như L’Oréal hay Maybelline, nhờ vào các chiến dịch marketing khôn ngoan.

Lịch sử hình thành Perfect Diary

Ngay từ khi thành lập, Perfect Diary đã thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của phụ nữ nói chung và phụ nữ Trung Quốc nói riêng, đã tích cực phát triển các sản phẩm “chất lượng cao, sáng tạo và đáng ngạc nhiên” để đạt được sứ mệnh thương hiệu “Mọi người đều có thể dễ dàng trở nên xinh đẹp”.

Năm 2018, đề xuất giá trị “vẻ đẹp không giới hạn” lần đầu tiên được đưa ra nhằm nâng cấp thương hiệu. Cũng trong thời gian này, Perfect Diary trở thành thương hiệu đầu tiên đạt doanh thu 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) vào Lễ Độc thân (11/11) trên trang thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc – Alibaba.

Năm 2019, với sức mạnh thương hiệu và sức mạnh sản phẩm vượt trội, Perfect Diary đã giành được nhiều giải thưởng lớn của ELLE Beauty Awards và Fashion COSMO Beauty Award, đồng thời trở thành thương hiệu nội địa đầu tiên đứng đầu danh sách mỹ phẩm “Double 11” của Tmall, vượt lên trên cả những cái tên sừng sỏ trong ngành mỹ phẩm như L’Oréal và Maybelline.

Năm 2020, ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng vì đại dịch khiến nhiều thương hiệu phải cắt giảm hoạt động thì Perfect Diary vẫn có thể thừa thắng xông lên, Perfect Diary niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), giá trị thị trường tăng từ 4 tỷ USD lên 7,82 tỷ USD chỉ từ tháng 9 đến tháng 11/2020.

Sau 5 năm phát triển nhanh chóng, Perfect Diary đã trở thành thế hệ mỹ phẩm nội địa mới số 1. Vào tháng 4 năm 2021, Perfect Diary gia nhập công ty mẹ thương mại điện tử Yixian và đã giành được bảy giải thưởng lớn trong Tmall Golden Makeup Award, điều này chứng tỏ sức mạnh của thương hiệu.

Tận dụng triệt để marketing online

Khi phân tích về thành công của Perfect Diary, các chuyên gia đều thừa nhận đây là một thương hiệu thành công khi khai thác triệt để sức mạnh của các chiến lược marketing online, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến người dùng online nhiều hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người coi công nghệ, mạng xã hội và điện thoại thông minh là một phần quan trọng trong cuộc sống.

Đầu tiên, Perfect Diary tận dụng triệt để khả năng mang hàng của người nổi tiếng trong C-biz và tạo nên một mạng lưới người đại diện/ người phát ngôn hay đại sứ đa dạng. Từ các "tiểu thịt tươi" đình đám như Chu Chính Đình đến các ngôi sao tên tuổi như Châu Tấn, La Vân Hi đều có hợp đồng đại diện cùng Perfect Diary.

Đặc biệt, các KOC (viết tắt của Key Opinion Customer - khách hàng thường xuyên), được tận dụng triệt để với vai trò nhà tư vấn làm đẹp trực tuyến, đã giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút lượng lớn người dùng chỉ trong một thời gian ngắn, thông qua bài đánh giá sản phẩm một cách chân thực.

Thế nhưng điều đặc biệt nhất giúp Perfect Diary trở nên nổi bật với người tiêu dùng chính là khả năng biến lượng truy cập công cộng (public traffic) trở thành truy cập cá nhân (private traffic) và tập trung hóa thông tin tiếp cận đến với khác hàng. Để thực hiện điều này, thương hiệu có trụ sở tại Quảng Châu này trước tiên khuyến khích khách hàng kết nối tài khoản WeChat cá nhân của mình với tài khoản của Perfect Diary. Sau đó, thương hiệu hợp tác với các KOC để đóng vai các nhà tư vấn làm đẹp trực tuyến. Họ sẽ đăng các bài đánh giá sản phẩm và các chương trình khuyến mãi độc quyền để khuyến khích mua sắm vào trong những nhóm chat kín trên WeChat.

Và với hàng nghìn nhóm WeChat, mỗi nhóm lên đến 500 người, thương hiệu này đã thành công trong việc thu hút một lượng lớn người theo dõi trung thành. Các nhóm chat trên WeChat đã từ lâu trở thành “đặc sản" của các hình thức kinh doanh và tiếp thị tại Trung Quốc nhưng đến Perfect Diary, thương hiệu này có thể mới khiến sức mạnh của truy cập cá nhân (private traffic) được biết đến toàn cầu.